บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

รอยเท้าปริศนารูปเกือกม้าเมื่อร้อยปีก่อน และจู่ ๆ มันกลับมาที่เดิมอีกครั้ง

รอยเท้าปริศนารูปเกือกม้าเมื่อร้อยปีก่อน และจู่ ๆ มันกลับมาที่เดิมอีกครั้ง



รอยเท้าร้อยไมล์
ย้อนกลับไปในปี 1855 ที่มณฑลเดวอน (Devon) ทางตอนใต้ของอังกฤษ ที่เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของปีหิมะตกตอนกลางคืนอยากหนักและได้หยุดตกตอนใกล้ฟ้าสาง ชาวบ้านเริ่มออกทำมาหากินกันอีกครั้ง แม้มันอาจจะดูไม่แปลกเท่าใดนักเพราะเมื่อคนในหมู่บ้านพบกับออกมารอยเท้ากีบของสัตว์ที่อาจเป็นม้าหรือลา เป็นเส้นทางลัดเลาะตัดผ่านหมู่บ้านแห่งนี้ไป

แต่มันเริ่มแปลกตรงที่รอยเท้าที่มีลักษณะเป็นกีบเหล่านั้นดันไปเกิดขึ้นตามผนังบ้าน หน้าต่าง รวมถึงบนหลังคาของชาวบ้านแห่งนี้ด้วย และเมื่อทำการสังเกตดีๆ มันเป็นรอยเท้าที่เป็นแนวตรงเหมือนกับมนุษย์ ที่ใช้สองเท้าเดิน ไม่เหมือนกับสัตว์ที่มีกีบทั่วไปที่เคยรู้จักที่จะต้องมีรอยทั้ง 4 ข้าง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว มีระยะก้าวที่เท่ากันมาก ชาวบ้านจึงเริ่มแกะรอยเพื่อหาคำตอบ 

จนกระทั่งตามรอยเท้า
ไปจนสุดที่แม่น้ำที่เป็นน้ำแข็งระยะอีก 2 ไมล์ ว่ากันว่าชาวบ้านจากหมู่บ้านที่อยู่ห่างออกไปถึง 100 ไมล์(ราว 160 กิโลเมตร) ก็พบรอยเท้าประหลาดนี้ในช่วงเวลาเดียวกันด้วย


ทำให้ชาวบ้านเริ่มเชื่อว่าอาจเป็นตำนานของปีศาจและตั้งชื่อมันว่า “รอยเท้าปีศาจ (Devil’s Footprints)” เพราะแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นรอยเท้าของสัตว์พวกม้าหรือลา แม้มันจะดูใกล้เคียงมากที่สุดก็ตาม แต่ไม่มีทางที่สัตว์จะสามารถเดินทางท่ามกลางหิมะตกได้นานถึง 160 กม. ภายในคืนเดียวได้แน่ ๆ แล้วอาจเป็นไปได้ว่ามันคือร่องรอยของปีศาจหรือสัตว์ลึกลับที่ไม่มีใครู้

นักทฤษฎีบางคนเชื่อว่ามันเป็นรอยเท้าของจิงโจ้ หรือสัตว์บางชนิดในช่วงหนีหนาวเท่านั้น บางคนก็เชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แต่รอยเท้าเหล่านี้ก็ไม่เคยถูกพิสูจน์ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร จนกระทั่งปี 2009 รอยเท้าลักษณะเดิมก็กลับมาปรากฏให้เห็นอีกครั้งที่มลฑลเดวอน เช่นเดียวกับเมื่อร้อยกว่าปีก่อนอีกครั้ง! แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าเป็นรอยอะไร.....

ข้อมูลเพิ่มเติม
รอยเท้าปีศาจ (อังกฤษ: Devil's Footprints) เป็นชื่อเรียกปรากฏการณ์ประหลาดที่ตราบจนวันนี้ก็ยังไม่มีคำอธิบายว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร


ภาพวาดปรากฏการณ์รอยเท้าปีศาจ
เหตุการณ์
ในวันที่ 8–9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1855 ที่มณฑลเดวอน ใกล้กับแม่น้ำเอ็ก ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ มีหิมะตกอย่างหนัก รุ่งเช้าขึ้นมา ชาวเมืองต่างพบกับร่องรอยประหลาดบนพื้นหิมะและน้ำแข็งคล้ายรอยเท้าของสัตว์จำพวกสัตว์กีบ เช่น ลาหรือม้า ขนาดของรอยนั้นยาว 4 นิ้ว กว้าง 2 นิ้วเศษ ร่องรอยนี้ได้

กระจายไปทั่วเมือง ราวกับว่าเจ้าของเท้านี้ได้เดินไปทั่วเมืองในเวลากลางคืนที่ผ่านมา ทั้งสนามหญ้าหรือท้องทุ่ง แต่ทว่าที่ประหลาด คือ รอยนี้ดูเหมือนว่าจะเดินด้วยสองเท้าหลังเท่านั้น และปรากฏไปทั่ว แม้กระทั่งในสถานที่ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เช่น บนกำแพง, ขอบหน้าต่าง หรือหลังคาบ้าน และแม้กระทั่งในท่อระบายน้ำที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 6 นิ้วเท่านั้น ความห่างระหว่างรอยมีความสม่ำเสมอกัน ซึ่งในบางแห่งการสถานที่เกิดรอยมีความห่างกันมาก จนเจ้าของรอยจะต้องกระโดดเป็นระยะทางไกล และรวมระยะทางที่ร่องรอยนี้ปรากฏเป็นระยะทางนับ 100 ไมล์ ซึ่งคงไม่มีสัตว์ชนิดไหนที่จะทำเช่นนี้ได้ภายในคืนเดียว


รอยนี้ไปสิ้นสุดลงที่เมืองลิมสโตน ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้เคียงกัน คล้ายกับว่าได้หายตัวไปเฉย ๆ ซึ่งไม่มีผู้ใดทราบว่าเกิดจากการกระทำของสัตว์ชนิดใดหรือผู้ใด จึงเรียกกันว่า "รอยเท้าปีศาจ"

ได้มีผู้ตั้งทฤษฎีไว้เกี่ยวกับรอยเท้าปีศาจนี้มากมาย ทั้ง เชื่อว่า เกิดจากการกระทำของจิงโจ้หรือปรากฏการณ์ธรรมชาติที่กระแสน้ำอุ่นที่ได้ลอยกระทบกับอุณหภูมิที่ลอยต่ำลงมา ซึ่งทำให้เกิดไอน้ำขึ้น เมื่อไอน้ำได้ลอยไปกระทบพื้นที่ที่ปกคลุมด้วยหิมะ ก็อาจทำให้น้ำเกิดการพองตัวขึ้นจนเกิดรอยดังกล่าว แต่ก็เป็นได้เพียงข้อสันนิษฐานของปริศนาที่เกิดมานานกว่า 150 ปีแล้ว


และในวันที่ 13 มีนาคม ค.ศ. 2009 ปรากฏการณ์รอยเท้าปีศาจนี้ก็ได้กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง ณ มณฑลเดวอน เช่นเคยเหมือนในอดีต

Devil’s Footprints

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip