บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ตำนานปริศนาของการ กำเนิดแมงมุม

ตำนานปริศนาของการ ‘กำเนิดแมงมุม’!!
ตำนานของทางกรีกกันดีกว่าว่าด้วยเรื่อง  ..นิทานปรัมปรา ของ แมงมุม
ภาพ ซุส (Zeus) ที่กำลังกระทำชำเราหญิงสาวอยู่ หรือ ภาพของ โพไซดอน (Poseidon) ที่กำลังทำเรื่องชั่วร้ายต่อมนุษย์

แมงมุมสัตว์หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวที่มักจะหลบอยู่ในบ้านของผู้คน ไม่ว่าจะไปที่ไหนผู้อ่านมักจะมีโอกาสได้พบมันหลบอยู่ตามที่ต่างๆ เสมอ หลายๆ คนอาจจะรู้สึกขยะแขยงในความน่าเกลียดของมัน ในขณะเดียวกันบางคนก็อาจจะชื่นชอบแมงมุมในความลึกลับและน่าหลงไหลของมัน จนนำมาทำเป็นภาพศิลปะหรือแม้แต่รอยสักที่ปรากฏอยู่ตามเรือนร่างของเหล่าผู้ที่นิยมในด้านนี้

แม้เราจะพบเห็นเจ้าสัตว์ 8 ขาจนชินตาแล้ว แต่ผู้อ่านรู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว จุดกำเนิดของแมงมุม นั้นมีตำนานปรัมปราเล่าขานลึกลงไปถึงที่มา ที่ไป
เมื่อมนุษย์ท้าทายเทพ! จนเป็นที่มาของ ตำนานแมงมุม

อารัคเน่หญิงสาวผู้ทอผ้า
‘แมงมุม’ สัตว์รูปร่างน่าเกลียดที่มักจะหลบอาศัยอยู่ตามที่อยู่ของมนุษย์นั้น แต่เดิมชาวกรีกเชื่อกันว่ามันคือหญิงสาวที่มีรูปร่างเลอโฉมนามว่า อารัคเน่ (Arachne) หญิงสาวผู้นี้มีความสามารถสูงส่งในเรื่องของการทอผ้าที่ยากจะหาตัวจับได้ ให้ผู้อ่านลองจินตนาการถึงทีวี 4 K ที่กำลังวางขายอยู่ในปัจจุบันว่ามันมีภาพสวยงามตระการตาขนาดไหน นั่นแหละคือความรู้สึกของคนที่ได้มองไปยังผืนผ้าเหล่านั้นที่นางถักทอขึ้นในสมัยนั้น
ด้วยความที่นางมีฝีมือสูงส่งและมั่นใจในตนเอง จึงได้เอ่ยคำสบประมาทเหล่าทวยเทพออกไปว่า
“ผลงานการทอผ้าของข้านี้เป็นเลิศที่สุดในพื้นพิภพแม้แต่ทวยเทพและเทพีอะธีน่า (Athena) ก็ยังไม่สามารถสู้ข้าได้”

ซึ่งตามความเชื่อของชาวกรีกโบราณนั้น หากคุณเอ่ยคำๆ นี้ออกมาก็เตรียมตัวโดนเทพเจ้าลงโทษได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทพีระดับสูงอย่างอะธีน่าด้วยแล้วยิ่งเป็นเรื่องน่ากลัวเข้าไปใหญ่
อย่างไรก็ตามด้วยความที่อะธีน่าเป็นเทพีที่มีเมตตา (น่าจะใจดีที่สุดในหมู่ทวยเทพเพราะถ้าเป็นเทพีองค์อื่นๆ อารัคเน่คงละลายหายไปในอากาศแล้วแน่ๆ)  นางได้จำแลงกายเป็นคนแก่คนหนึ่งและได้ออกปากเตือนอารัคเน่ด้วยความประสงค์ดี แต่อารัคเน่กลับไม่ยอมฟังคำใดๆ ทั้งสิ้นพร้อมกับกล่าวคำปรามาสต่อองค์เทพีอย่างไม่หยุดยั้งพร้อมกับท้าทายให้นางมาแข่งทอผ้าด้วย เพื่อหาว่าผลงานของใครจะดีกว่ากัน

ด้วยความโมโหเทพี่อะธีน่าจึงปรากฏกายขึ้นและตกปากรับคำท้าทันที โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะสั่งสอนให้นางยุติความเย่อหยิ่งลงเสียและสัญญาว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่นางในเรื่องของการแข่งขัน (เพราะปกติแล้วมนุษย์มักจะกลัวเหล่าเทพเจ้าเสียจนมักจะตัดสินให้ชนะเสียดื้อๆ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง)

การกำเนิดของแมงมุม
ในวันที่แข่งขันชาวเมืองได้นำเอาที่ทอผ้ามาตั้งไว้กลางเมืองโดยให้เทพีอะธีน่าและอารัคเน่ขึ้นประชันฝีมือกันเพื่อหาว่าใครจะสามารถทอผ้าออกมาได้ดีกว่ากัน ทั้งคู่ทอผ้าออกมาด้วยความตั้งใจที่จะแสดงให้อีกฝ่ายเห็นว่าฝีมือของตนนั้นเหนือกว่าอีกฝ่ายในที่สุดผลงานของทั้งคู่ก็สำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างที่สวยงามไม่แพ้กัน ผลงานของอารัคเน่ที่ทำออกมาเรียกได้ว่าสะกดสายตาของทุกผู้ที่ได้ชม โดยที่ภาพดังกล่าวเป็นเหมือนกับการเยาะเย้ยเหล่าทวยเทพไปต่างๆ นาๆ ไม่ว่าจะเป็น..

ในขณะที่เทพีอะธีน่าทอผ้าออกมาเป็นภาพของเหล่าเทพที่กำลังลงทัณฑ์มนุษย์ ประหนึ่งว่านางกำลังเตือนอารัคเน่อยู่แบบอ้อมๆ ว่าอย่าได้คิดลองดี

ผลการตัดสินปรากฏว่าผู้ชนะคือเทพีอะธีน่า บางตำนานก็เล่าเอาไว้ว่านางได้เปลี่ยนอารัคเน่ให้กลายเป็นแมงมุมในทันทีเพื่่อลงโทษนางที่กล้าท้าทายเทพเจ้า

ในขณะที่บางตำนานก็เล่ากันว่าภายหลังจากที่อารัคเน่พ่ายแพ้ให้กับองค์เทพี นางก็สติแตกและถูกชาวเมืองขับไล่ไปตามที่ต่างๆ ในเมืองกันอย่างสนุกสนาน จนทำให้นางต้องกระทำอัตวินิบาตกรรมในที่สุด ด้วยความสงสารเทพีจึงได้แปลงกายนางให้เป็นแมงมุมเพื่อที่นางจะได้ทักทอผ้าสร้างความสวยงามให้กับโลกมนุษย์ตลอดไป

ที่มา https://daily.rabbit.co.th/ตำนาน-กำเนิดแมงมุม

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip