บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

คำเตือนปริศนาจากแคมป์ 4 ที่บอกนักปีนเขาหยุดภารกิจพิชิตยอดเขา K2

ค้นหา
Custom Search
เตือนด้วยความหวังดี! คำเตือนปริศนาจากแคมป์ 4 ที่บอกนักปีนเขาหยุดภารกิจพิชิตยอดเขา K2 
ที่ว่ากันว่านี่คือเสียงของนักปีนเขาผู้ล่วงลับ

‘ยอดเขาเคทู’ (K2) คือยอดเขาอันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาการาโกรัม (Karakoram) ที่ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อระหว่างประเทศปากีสถานและประเทศจีน เคทูเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากยอดเขาเอเวอร์เรสต์ มีความสูง 8,611 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล 
เป็นยอดเขาที่ปีนยากที่สุดและอันตรายมากที่สุดในโลก และถึงแม้ว่าการพิชิตยอดเขาเคทูจะยากลำบากสักเพียงใด แต่สำหรับนักปีนเขาแล้ว นี่คือสถานที่ที่พวกเขาต้องมาให้ได้สักครั้ง แม้จะต้องแลกมาด้วย ‘ชีวิต’ ก็ตาม…
เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1986 ‘จูลี ตูลลิส’ (Julie Tullis) นักปีนเขาวัย 47 ปี ชาวอังกฤษ คือสตรีชาวอังกฤษคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเคทูได้สำเร็จ แต่ทว่าในระหว่างการลงจากยอดเขาเคทูนั้น จูลีเกิดลื่นล้มที่บริเวณไม่ไกลจากแคมป์ 4 (Camp IV) อันเป็นจุดแวะพักมากนัก ศีรษะของเธอกระแทกพื้นอย่างรุนแรง และแม้ว่าคนในทีมจะพยายามช่วยเหลือเธออย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม แต่เธอก็ไม่อาจทนพิษบาดแผลได้ประกอบกับเธอเริ่มมีอาการขาดออกซิเจนเนื่องจากอากาศที่เบาบาง ทำให้สมองเริ่มบวมและในที่สุดเธอก็เสียชีวิตลง

ด้วยความที่จูลีเสียชีวิตอยู่ในระดับความสูงที่เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินขึ้นไปรับศพได้และการที่จะขนย้ายร่างของเธอลงมายังจุดที่เฮลิคอปเตอร์พอจะบินขึ้นมารับได้นั้น เป็นสิ่งที่ยากและอันตรายเกินไป ลำพังการเอาชีวิตรอดในสภาพอากาศที่เลวร้ายเช่นนั้นก็ลำบากมากพอแล้ว ทีมที่ไปด้วยกันจึงทำได้เพียงปล่อยให้ร่างของเธอสถิตอยู่ ณ จุดที่เธอสิ้นลมหายใจอยู่อย่างนั้นเรื่อยมา
จนกระทั่งเมื่อปีค.ศ. 1992 ในระหว่างที่นักปีนเขาสองคนนามว่า ธอร์ กีเซอร์ (Thor Kieser) และ สก็อต ฟิชเชอร์ (Scott Fisher) พักอยู่บนเบสแคมป์ เพื่อรอการพิชิตยอดเขาเคทู จู่ๆ พวกเขาก็ได้ยินเสียงๆ หนึ่งจากวิทยุสื่อสาร ซึ่งเสียงที่ได้ยินนั้นเป็นเสียงของผู้หญิงที่มีสำเนียงการพูดแบบคนอังกฤษ บอกกับพวกเขาว่า ‘ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ห้ามไปที่แคมป์ 4 เด็ดขาด!’

นักปีนเขาทั้งสองพยายามถามถึงเหตุผลว่าเหตุใดจึงไปที่แคมป์ 4 ไม่ได้ แต่ทว่าไม่มีเสียงตอบกลับใดๆ จากปลายสายเลย พวกเขารู้สึกกระวนกระวายใจ เพราะถ้าไม่ไปที่แคมป์ 4 พวกเขาก็จะไม่สามารถพิชิตยอดเคทูได้ แต่จากน้ำเสียงของหญิงลึกลับที่วิทยุมาบอกพวกเขานั้น ดูเยือกเย็นน่าขนลุกแบบบอกไม่ถูก พวกเขาเลยตัดสินใจที่จะไม่ไปต่อและเดินกลับไปที่จุดเริ่มต้น เมื่อสอบถามไปยังจุดประสานงานที่ภาคพื้นดินว่ามีคนอยู่ที่แคมป์ 4 หรือไม่ เจ้าหน้าที่ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘ไม่มีใครอยู่ที่นั่นเลยสักคนเดียว! เพราะข้างบนสภาพอากาศเลวร้ายมาก’
เมื่อได้ยินเช่นนั้นนักปีนเขาทั้งสองเลยเล่าเรื่องราวเสียงปริศนาที่พวกเขาได้ยินให้เจ้าหน้าที่ฟัง ทุกคนเชื่อว่า เสียงที่นักปีนเขาทั้งสองได้ยินนั้นเป็นเสียงของ ‘จูลี ตูลลิส’ นักปีนเขาชาวอังกฤษที่เสียชีวิตบริเวณแคมป์ 4 เมื่อไม่กี่ปีก่อนนั่นเอง!

หากเป็นเช่นนั้นก็แสดงว่า วิญญาณของจูลียังไม่ไปไหน เธอยังคงวนเวียนอยู่บริเวณแคมป์ 4 อันเป็นจุดหมายสุดท้ายก่อนที่จะสามารถพิชิตยอดเขาเคทูได้เพื่อคอยช่วยเหลือและคอยปกปักรักษาบรรดานักปีนเขารุ่นหลังทั้งหลายให้รอดพ้นจากอันตราย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาพบกับจุดจบแบบเดียวกับเธอ

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip