บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Sun Dance พิธีเต้นรำบูชาพระอาทิตย์พิธีกรรมสุดโหดของชนพื้นเมืองอเมริกัน

เปิดประเพณีแปลก! ‘พิธีเต้นรำบูชาพระอาทิตย์’ พิธีกรรมสุดโหดของชนพื้นเมืองอเมริกัน

ค้นหา
Custom Search
บนโลกใบนี้มีพิธีกรรมต่างๆ ที่เราไม่รู้จักอยู่อีกมาก ซึ่งแต่ละพิธีกรรมก็จะจัดขึ้นตามความเชื่อและความศรัทธาที่แตกต่างกันออกไปของผู้คนในแต่ละพื้นที่นั้นๆ และหนึ่งในพิธีกรรมที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแปลกและพิสดารที่สุด ก็คือพิธีกรรมของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกาที่นำมาเสนอในวันนี้

‘พิธีเต้นรำบูชาพระอาทิตย์’ (Sun Dance)  คือพิธีกรรมดั้งเดิมของชนพื้นเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในเขตที่ราบเกรทเพลนส์ (The Great Plains) ซึ่งกินพื้นที่ตั้งแต่ทางตอนใต้ของประเทศแคนาดา ไปจนถึงทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พิธีกรรมนี้เป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นฤดูร้อนของทุกปี 

เพื่อเป็นการบูชาดวงอาทิตย์และเป็นการเคารพจิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ของทุกสรรพสิ่งที่มีอยู่ในโลก โดยผู้ที่ประกอบพิธีกรรมจะต้องเป็นคนที่เสียสละตนเป็นอย่างมาก เพราะต้องเปลือยท่อนบนเพื่อที่จะนำตะขอเหล็กแหลมทิ่มแทงเข้าไปที่บริเวณหน้าอก

เสร็จแล้วก็จะนำเชือกมามัดที่ตะขอและโยงเชือกเส้นนั้นไปมัดกับต้นไม้ที่ชนพื้นเมืองเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้แห่งชีวิต หลังจากนั้นผู้ประกอบพิธีที่มีตะขอเหล็กเกี่ยวหน้าอกอยู่ก็จะยืนสงบนิ่งและร่ายรำไปรอบๆ ต้นไม้แห่งชีวิตพร้อมกับการสวดมนต์อธิษฐานเพื่อให้เทพเจ้าช่วยให้ชนเผ่ามีแต่ความสงบสุขเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่ผู้เข้าร่วมพิธีคนอื่นๆ ก็จะร้องเพลงและตีกลองเป็นจังหวะ
โดยระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมเต้นรำบูชาพระอาทิตย์ก็จะขึ้นอยู่กับหัวหน้าเผ่าในแต่ละพื้นที่นั้นๆ และแม้ว่าการประกอบพิธีกรรมเช่นนี้จะถูกทางการของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาต่อต้านเพราะเห็นว่านี่เป็นการทรมานตนและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงก็ตาม 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพิธีกรรมเต้นรำบูชาพระอาทิตย์ก็ยังคงมีอยู่จวบจนปัจจุบัน

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip