บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

เบ็นไซเต็งเทพเจ้าของญี่ปุ่นที่แปลกแหวกแนวกว่าเทพอื่นๆเป็นเทพีแห่งกวี อักษรศาสตร์ นาฏกรรม และดนตรี โชคลาภ


เบ็นไซเต็งเทพเจ้าของญี่ปุ่นที่แปลกแหวกแนวกว่าเทพอื่นๆเป็นเทพีแห่งกวี อักษรศาสตร์ นาฏกรรม และดนตรี โชคลาภ

เป็นเทพที่คลาสสิคมากๆเลยนะครับเทพเจ้าตนเองเบ็นไซเต็ง ก็สงสัยอยู่เหมือนกันนะครับญี่ปุ่นนี่ทำไมนับถือเทพอะไรเยอะแยะไปหมดเห็นอะไรก็เป็นเทพไปหมดหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ

หรือว่าถ้าใครอยากจะได้เลขเด็ดหวยงวดนี้ก็ต้องไปหาเทพเบ็นไซเต็ง
เบ็นไซเต็ง เป็นหนึ่งในเทพแห่งโชคลาภ
แถมเทพองค์นี้ยังมีคุณลักษณะพิเศษอีกนะครับในอดีตเกชะนิยมบูชาเบ็นไซเต็งเพราะเชื่อว่าจะทำให้มีความสามารถเชิงระบำรำฟ้อน ส่วนพวกตีนแมวและพวกย่องเบาเองก็นิยมบูชาเทวีพระองค์นี้เช่นกัน เพราะเชื่อว่าเบ็นไซเต็งจะดลบันดาลให้ภารกิจลุล่วงไปด้วยดี


เบ็นไซเต็ง (ญี่ปุ่น: 弁才天, 弁財天; โรมาจิ: Benzaiten) หรือที่เรียกอย่างสั้นว่า เบ็นเต็ง (ญี่ปุ่น: 弁天; โรมาจิ: Benten) เป็นเทพีองค์หนึ่งตามคติพุทธศาสนาแบบญี่ปุ่น เป็นเทพีองค์เดียวกับพระสรัสวดีของคติศาสนาพราหมณ์-ฮินดู


คติการนับถือเบ็นไซเต็ง เกิดขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6-8 ผ่านการแปล สุวรรณประภาสสูตร (Suvarṇa-prabhāsa Sūtra; 金光明経) จากภาษาจีนสู่ญี่ปุ่น โดยเนื้อหาให้พระคัมภีร์ดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับเบ็นไซเต็ง และยังปรากฏใน สัทธรรมปุณฑรีกสูตร (Saddharma Puṇḍarīka Sūtra; 妙法蓮華経) ที่ปรากฏองค์พร้อมกับเครื่องดนตรีญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เรียกว่า บิวะ (琵琶) ต่างกับพระสรัสวดีที่ถือ วีณา


เบ็นไซเต็ง เป็นหนึ่งในเทพแห่งโชคลาภทั้งเจ็ด และเป็นเทพีแห่งกวี อักษรศาสตร์ นาฏกรรม และดนตรี เชื่อกันว่าผู้ใดนับถือเทวีพระองค์นี้ก็จะพบแสงสว่างแห่งปัญญา ในอดีตเกชะนิยมบูชาเบ็นไซเต็งเพราะเชื่อว่าจะทำให้มีความสามารถเชิงระบำรำฟ้อน ส่วนพวกตีนแมวและพวกย่องเบาเองก็นิยมบูชาเทวีพระองค์นี้เช่นกัน เพราะเชื่อว่าเบ็นไซเต็งจะดลบันดาลให้ภารกิจลุล่วงไปด้วยดี


รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip