นักวิจัยอาจค้นพบต้นกำเนิดของวงล้อในที่สุดทีมวิจัยที่นำโดย Richard Bulliet นักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย พร้อมด้วยวิศวกร Lee Alacoque จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญ และ Kai James จากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย เสนอทฤษฎีอันน่าทึ่งเกี่ยวกับต้นกำเนิดของล้อ
นักวิจัยอาจค้นพบต้นกำเนิดของวงล้อในที่สุดวิวัฒนาการของระบบล้อและเพลา
ผลการค้นพบดังกล่าวชี้ว่านักขุดทองแดงโบราณในเทือกเขาคาร์เพเทียนคือผู้สร้างเครื่องมือที่มีล้อเครื่องแรกๆ ที่ใช้ขนส่งแร่โดยเฉพาะ ข้อมูลเชิงลึกจากการศึกษานี้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ ท้าทายทฤษฎีทั่วไปเกี่ยวกับการประดิษฐ์เครื่องมือดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องมือปั้นหม้อในเมโสโปเตเมียเมื่อราว 4,000 ปีก่อนคริสตศักราช
ลองเข้ามาดูสินค้า 🔥การประกัน 10ปี🔥 ไฟโซล่าเซลล์ 120000W Solar Light LED ไฟถนนโซล่าเซลล์ ไฟสปอตไลท์ IP67กันน้ำ ควบคุมแสงอัจฉริยะ ลดราคา 51% เหลือ ฿134 เท่านั้น! ซื้อได้ในแอป Shopee ตอนนี้เลย! https://s.shopee.co.th/3LEbBmeFbk
Bulliet และเพื่อนร่วมงานของเขาใช้หลักวิทยาศาสตร์การออกแบบและกลไกการคำนวณเพื่อสำรวจว่าคนงานเหมืองอาจดัดแปลงลูกกลิ้งธรรมดาๆ ได้อย่างไร ซึ่งก็คือท่อนไม้ที่ถูกตัดแขนขาออก ให้ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นระบบล้อและเพลาที่เหมาะกับอุโมงค์เหมืองที่แคบ การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมการทำเหมืองที่ไม่เหมือนใครซึ่งมีเส้นทางที่แคบและคดเคี้ยวได้กดดันด้านวิวัฒนาการต่อเทคโนโลยีนี้ กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากลูกกลิ้งพื้นฐานไปสู่ระบบล้อและเพลาที่คล่องตัวและก้าวหน้ากว่า
ในแบบจำลองของพวกเขา นักวิจัยได้ระบุขั้นตอนสำคัญสามขั้นตอนในการพัฒนาของล้อ ในระยะแรก ลูกกลิ้งจะมีร่องเพื่อป้องกันไม่ให้กล่องที่บรรจุแร่หลุดออก การดัดแปลงนี้ทำให้คนงานไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งลูกกลิ้งอยู่ตลอดเวลาตลอดเส้นทางการขนส่ง จึงทำให้กระบวนการขนส่งง่ายขึ้น นวัตกรรมที่สองเกี่ยวข้องกับการขยายปลายของลูกกลิ้งที่มีร่องเหล่านี้ ซึ่งทำให้มีเพลาพื้นฐานที่สามารถรองรับล้อชุดเดียวหรือสองชุดได้
นักวิจัยอาจค้นพบต้นกำเนิดของวงล้อในที่สุดสิ่งประดิษฐ์ที่แสดงถึงการออกแบบล้อโบราณ (ก) ภาพร่างถ้วยดินเผาสี่ล้อจากวัฒนธรรม Boleráz (ข) ภาพวาดที่แสดงแบบจำลองดินเหนียวจากวัฒนธรรม Boleráz (ค) ล้อ Ljubljana Marshes ซึ่งเป็นล้อขนส่งที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ทราบ ค้นพบในสโลวีเนีย (ง) รูปปั้นสุนัขมีล้อจากเมโสอเมริกาในยุคก่อนโคลัมบัสที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 8
เมื่อเวลาผ่านไป คนงานเหมืองได้ค้นพบวิธีปรับปรุงการออกแบบนี้ โดยติดล้อเข้ากับเพลาแยกกัน ซึ่งเป็นการปรับปรุงที่ช่วยเพิ่มการควบคุมและทำให้สามารถนำทางบนพื้นที่ขรุขระได้ดีขึ้น นักวิจัยระบุว่าความก้าวหน้านี้ดำเนินไปเป็นเวลาประมาณ 500 ปี
วิวัฒนาการที่ค่อยเป็นค่อยไปนี้ ตามการศึกษา สะท้อนให้เห็นมุมมองที่ละเอียดอ่อนของการพัฒนาเทคโนโลยี โดยเน้นที่การทดลอง การปรับตัว และอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม มากกว่าการประดิษฐ์คิดค้นอย่างกะทันหันที่มักปรากฏในเรื่องราวยอดนิยม “ผลการศึกษาของเราแสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการสร้างเทคโนโลยีแบบมีล้อ” Bulliet และทีมงานของเขาอธิบาย พร้อมระบุว่าขั้นตอนวิวัฒนาการเหล่านี้ทำให้ล้อสามารถรับมือกับความท้าทายในทางปฏิบัติที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการทำเหมือง เช่น การลดแรงเสียดทานและการเคลื่อนย้ายน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพภายในพื้นที่จำกัด
นักวิจัยอาจค้นพบต้นกำเนิดของวงล้อในที่สุดล้อซี่ลวดโบราณจากสหัสวรรษที่ 2 ก่อนคริสตศักราช จากคอลเลกชันที่ขุดพบโดยซิกกูรัตแห่งโชกา ซันบิล ประเทศอิหร่าน จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอิหร่าน
เทือกเขาคาร์เพเทียนเป็นหลักฐานทางโบราณคดีเพิ่มเติมที่สนับสนุนทฤษฎีการทำเหมือง การขุดค้นในภูมิภาคนี้พบแบบจำลองรถลากสี่ล้อที่ทำด้วยดินเหนียวกว่า 150 แบบ ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงประมาณ 3,600 ปีก่อนคริสตกาลและมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมโบเลอราซ ที่น่าทึ่งคือ รถลากขนาดเล็กเหล่านี้น่าจะใช้เป็นภาชนะสำหรับดื่ม ซึ่งบ่งบอกถึงความคุ้นเคยทางวัฒนธรรมกับโครงสร้างที่มีล้อ นักวิจัยระบุว่าสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้มีลักษณะคล้ายตะกร้ามีล้อขนาดเล็กที่คนงานเหมืองเคยใช้ขนแร่ ซึ่งบ่งชี้ถึงต้นกำเนิดในทางปฏิบัติของการออกแบบดังกล่าว
ยุคทองแดงในเทือกเขาคาร์เพเทียนช่วยเพิ่มการสนับสนุนทฤษฎีนี้อีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากกระบวนการสกัดทองแดงมีความท้าทายมากขึ้นในพื้นที่นี้ วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการขนส่งแร่ที่มีน้ำหนักมากจึงมีความจำเป็น การศึกษาครั้งนี้ยังยกตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ที่มีล้อจากภูมิภาคและวัฒนธรรมใกล้เคียง เช่น ล้อ Ljubljana Marshes จากสโลวีเนีย ซึ่งมีอายุระหว่าง 5,100 ถึง 5,350 ปี ตลอดจนวัตถุที่มีล้อจากแอฟริกาเหนือและเอเชีย ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเน้นย้ำถึงผลกระทบอย่างกว้างขวางของเทคโนโลยีที่มีล้อในสังคมมนุษย์ยุคแรกๆ
นักวิจัยอาจค้นพบต้นกำเนิดของวงล้อในที่สุดวงล้อพร้อมเพลาในหนองบึงลูบลิยานา (วงล้อไม้ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบ)
โดยการจำลองการออกแบบในช่วงแรกในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ผู้เขียนได้ประเมินการกระจายของความเครียดและการตอบสนองแบบยืดหยุ่น แสดงให้เห็นว่าร่องในลูกกลิ้งสามารถลดแรงเสียดทานและปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่งภายในพื้นที่จำกัดของเหมืองได้อย่างไร “แนวทางทางวิทยาศาสตร์นี้ช่วยให้เราเชื่อมโยงทางเลือกทางวิศวกรรมโบราณกับข้อได้เปรียบในทางปฏิบัติในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” พวกเขาระบุ โดยแนะนำว่าวิธีการที่คล้ายคลึงกันนี้อาจช่วยคลี่คลายความลึกลับทางเทคโนโลยีอื่นๆ จากยุคก่อนประวัติศาสตร์ได้
การศึกษาครั้งนี้เปลี่ยนความเข้าใจของเราเกี่ยวกับต้นกำเนิดของล้อ โดยชี้ให้เห็นว่าล้อไม่ได้เป็นสิ่งที่วัฒนธรรมหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งคิดค้นขึ้น แต่เป็นผลลัพธ์ของความพยายามร่วมกันที่ได้รับการหล่อหลอมโดยแรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อมและการแก้ปัญหาเชิงปรับตัว