บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ลามะเนปาล เผยสาเหตุที่ลามะหนุ่มอดอาหารและน้ำได้ โดยร่างกายยังแข็งแรง


ลามะเนปาล เผยสาเหตุที่ลามะหนุ่มอดอาหารและน้ำได้ โดยร่างกายยังสง่างามไม่ผอมแห้งแรงน้อย
          
ข่าวเว็บไซต์ จาม ดอทคอม (Jarm.com) ขอพาเพื่อนๆมาร่วมกันวิเคราะห์หาเหตุผลการอดอาหารของลามะเนปาลผู้โด่งดังว่าทำได้อย่างไร วิทยาศาสตร์หรือปาฏิหาริย์แห่งจิตมนุษย์
ยังเป็นปริศนาว่าลามะเนปาล รามบาดู บอมจัน ทำไมสามารถนั่งสมาธิได้อย่างยาวนาน โดยไม่กิน ไม่ดื่ม และแทบไม่เปลี่ยนอิริยาบถ
       
ช่องสารคดี Discovery Channel เคยเข้าไปทำการศึกษาลามะเนปาลคนนี้ อย่างแรกที่น่าสงสัยคือ ธรรมชาติของมนุษย์ เมื่อขาดน้ำและอาหารเกิน 3 วัน น้ำในร่างกายจะลดลง ความดันโลหิตจะตก ผิวหนังจะหยาบกร้าน และปริแตกได้ง่าย
          
ทว่า ร่างกายของลามะเนปาลผู้นี้ กลับยังเป็นปกติ ในทางความเชื่อของผู้ปฏิบัติธรรม อธิบายได้ว่า นี่คือผลจากการฝึกสมาธิแบบโยคี ที่เรียกว่า ทูโม ผู้ที่ฝึกจนเชี่ยวชาญ จะสามารถควบคุมการเผาผลาญของร่างกายได้
          
สังเกตได้จากที่ลามะเนปาล มีเหงื่อไหลซึมออกมา ทั้งๆที่ปกติ มนุษย์เรา เวลาขาดอาหาร ร่างกายจะหยุดการเผาผลาญ อุณหภูมิร่างกายจะลดลง ตรงข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับลามะหนุ่ม

เคยมีรายงานว่า เกิดไฟลุกขึ้นมาได้เองจากร่างกายของลามะหนุ่มผู้นี้ ไฟเผาผลาญผ้านุ่งห่มจนหมดสิ้น ซึ่งนี่อาจเป็นคำอธิบายของการสร้างความร้อนขึ้นมาจากภายในร่างกายของผู้ฝึกการนั่งสมาธิ
          
ในส่วนของการอดอาหารและน้ำนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการมองว่า อาจเป็นผลจากการฝึกฝนจิตเหนือความต้องการทางร่างกาย ซึ่งรามบาดู บอมจัน สามารถเข้าสู่สภาวะที่จิตสงบจนลดความอยากลง ทำให้ร่างกายลดอัตราการเผาผลาญพลังงานตามไปด้วย ทำให้พลังงานที่ใช้ต่อวัน อาจอยู่แค่ 200 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

เรื่องของการฝึกฝนอดน้ำและอาหารนี้ ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะเคยมีการศึกษาโยคี ปราลาด จานี ในอินเดียมาแล้ว ซึ่งการทดลองครั้งนั้น ใช้ทีมแพทย์เฝ้าดูโยคีผู้นี้ อยู่ในห้องทดลองเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยที่โยคีไม่ต้องกิน ไม่ต้องดื่ม
          
ซึ่งทีมแพทย์ถึงกับงงหาคำอธิบายไม่ถูก เมื่อโยคี สามารถมีชีวิตอยู่ได้ โดยไม่ต้องกินอะไร แต่สิ่งที่ค้นพบคือ ทุกครั้งที่ร่างกายเริ่มมีน้ำเข้ามาในกระเพาะปัสสาวะ น้ำนั้นก็จะถูกดูดซึมกลับไปอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นการหมุนเวียนของเหลวในระบบร่างกาย
          
ซึ่งทีมแพทย์ที่เคยทำการทดลอง เชื่อว่า มนุษย์เราอาจสามารถใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ เนื่องจากโยคีอินเดียอ้างว่า เขาจะยืนจ้องแสงอาทิตย์เพื่อซึมซับพลังงานแต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญค้านว่า มนุษย์เราไม่สามารถสังเคราะห์แสงเหมือนพืชได้ ดังนั้น ทฤษฎีการสังเคราะห์แสงจึงยังเป็นข้อถกเถียง
ปัญหาอีกอย่างที่น่าสงสัยคือ การนั่งสมาธิโดยไม่ขยับร่างกาย

ตามปกติ หากเราไม่ได้ขยับร่างกาย ผิวหนังที่ถูกน้ำหนักกดทับก็จะเสียหาย ซึ่งเราเรียกแผลแบบนี้ว่า แผลกดทับ อย่างที่เกิดในผู้ปวยอัมพาต

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip