บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เผยวิธีสร้าง Zombie ด้วยวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา ตามตำราชนเผ่าเฮติโบราณ


เผยวิธีสร้าง Zombie ด้วยวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา ตามตำราชนเผ่าเฮติโบราณ
Zombie“ซอมบี้” เป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาร้อยปีที่ผ่านมา ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเฮติที่ห่างไกลจากความเจริญ ที่แห่งนั้นมีความเชื่อเกี่ยวกับพ่อมดหมอผีเป็นส่วนใหญ่ ในช่วงนั้นมีชาวผิวขาวพากันเข้าไปอาศัยอยู่กับชาวเฮติ เพื่อหาผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งแรงงาน และพื้นที่เพาะปลูก มีอยู่วันหนึ่งชาวผิวขาวได้สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติกับแรงงานชาวเฮติ พวกเขาดูไม่เป็นธรรมชาติ ทั้งสีหน้า ท่าทางที่แข็งทื่อ ดวงตาเหม่อลอยเหมือนกับศพที่เดินได้ แรงงานชาวเฮติเหล่านี้สามารถทำงานในไร่ได้ทั้งวันทั้งคืนโดยไม่กินอะไรด้วยซ้ำ แถมยังมีร่างกายแข็งแรงผิดมนุษย์ แบกหามของหนักกลางแดดได้ทั้งวัน

โดยแรงงานเหล่านี้ส่วนมากจะเป็นคนของพ่อมดที่เรียกว่า “บอคอร์” (Bokor) พวกเขาอ้างว่าพวกคนเหล่านี้ได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ที่ยังเคลื่อนไหวทำงานอยู่ได้เป็นเพราะถูกสะกดไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากๆ แต่คนผิวขาวก็ยังไม่เชื่อและพยายามหาคำอธิบายอาการแปลกๆดังกล่าว

“เวท ดาวิส” ได้เขียนถึงเรื่องซอมบี้ในทางการแพทย์จากประสบการณ์ที่เดินทางไปเฮติในปี พ.ศ. 2525 ไว้ในหนังสือสองเล่มคือ The Serpent and the Rainbow และ Passage of Darkness: The Ethnobiology of the Haitian Zombie

ดาวิสระบุว่าซอมบี้นั้นเกิดจากผงแป้งสองชนิด เข้าไปในกระแสเลือดโดยแป้งชนิดแรกคือ coup de poudre ซึ่งมีพิษที่เรียกว่า tetrodotoxin ซึ่งเป็นพิษต่อระบบประสาท ที่สามารถพบได้ในเนื้อของปลาปักเป้า ส่วนแป้งประเภทที่สองนั้นเป็นยากล่อมประสาทที่เป็นพิษที่ได้จากดอกดาทูร่า เมื่อใช้รวมกันแล้วจะได้ “ผงซอมบี้” และบอคอร์ก็จะสามารถควบคุมเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายได้นั่นเอง

ดาวิสบรรยายถึงกระบวนการนี้ว่า ก่อนอื่นนั้นผู้เป็นซอมบี้จะอยู่ในสภาพเหมือนตาย จากนั้นก็จะตื่นขึ้นมาด้วยสภาพจิตใจที่สับสน และบอคอร์ก็จะใช้ยาและการสะกดจิต เสริมด้วยการใส่ความเชื่อให้คิดว่าตนตายไปแล้วและกลายเป็นซอมบี้ไปในที่สุด

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip