บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

คำสาปแพะ

คำสาปแพะ
เป็นคำสาปที่เกิดขึ้นกับอเมริกาชิคาโก คับส์(Chicago Cubs) ซึ่งทีมเบสบอลชื่อดังของอเมริกา มีจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ.1945 เรื่องเกิดขึ้นเมื่อ ชาวกรีกอพยพคนหนึ่ง นามว่า บิลลี่ เซียนิส(Billy Sianis) ได้ซื้อตั๋วในราคา7.20 ดอลลาส์(คงจะเป็นชั้นที่นั่งดีสมควร) 

เข้ามาดูเกมส์การแข่งขันเวิลด์ซี่รี่ส์รอบที่4 ระหว่าง ชิคาโก คับส์ กับ ดีทรอยท์ ไทเกอร์ และในตอนนั้นเขาก็นำสัตว์เลี้ยงสุดที่รักของเขา(แพะ)ชื่อว่าเมอร์ฟี่(Murphy) หรืออีกชื่อคือ ซิโนเวีย(Sinovia) ไปดูเกมนั้นด้วยกัน แพะตัวนั้นมีผ้าห่มคลุมประโยคเขียนเอาไว้ว่า"แพะของดีทรอยท์อยู่กับเราแล้ว" เซียนิสกับแพะของเขาก็ได้รับอนุญาติให้เดินลงมาแห่ขบวนในสนามวริกเล่ย์ก่อนการแข่งขันจะเริ่ม 

แต่หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้เชิญเขาออกจากนอกสนาม หลังจากโต้เถียงกันสักพัก ทั้งเซียนิสและแพะของเขาก็ยินยอมที่จะกลับไปนั่งกับที่เหมือนเดิม แต่ทว่าก่อนการแข่งขันจะจบลง 
เซียนิสกับแพะก็ถูกขับไล่ออกจากสนามกีฬาตามคำสั่งของเจ้าของทีมชิคาโก คับส์ "ฟิลิป ไนท์ วริกเลย์(Philip Knight Wrigley)" 

ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาเหม็นกลิ่นสาบเจ้าแพะตัวนี้ 
ทำให้เซียนิสโกรธมาก จึงสาปแช่งว่า 
“ขอให้ทีมชิคาโก คับส์ไม่ชนะอีกต่อไป” และผลของคำสาปก็ประเดิมด้วยการแข่งขันวันนั้นเลย โดยทำให้เกมส์ในรอบนั้น ชิคาโก คับส์ได้พ่ายแพ้ไป หลังจากนั้น เซียนิสก็ได้เขียนจดหมายจากประเทศกรีกถึง วริกเลย์ ว่า "คราวนี้ใครกันล่ะที่เน่าเหม็น?" 

หลังจากนั้นเป็นต้นมาทีมชิคาโก คับส์ก็ไม่เคยได้รับความสำเร็จใดๆ เลย และตกต่ำเรื่อยมา จนได้ตกชั้นไปเล่นในดิวิชั่น2 นานติดต่อกันถึง20ปี! และคำสาปได้มาสิ้นสุดในปี ค.ศ.1967 

ถัดมาอีกปี ลีโอ ดูโรเชอร์ ก็ได้มาเป็นผู้จัดการของทีมนี้แทน ปัจจุบันแน่นอนครับพวกชิคาโก คับส์ได้รู้ซึ่งคำสาปนี้เป็นอย่างดี จนมีประเพณีเลยครับว่าเวลาจะแข่งเวิลด์ซี่รี่ส์ จะต้องอนุญาตให้แพะมานั่งดูด้วย(มีที่สำหรับแพะด้วยเฉพาะ) และห้ามด่าแพะไม่งั้นคำสาปจะถามหา (ก็ว่ากันไป มันคำสาปของเจ้าของแพะชัดๆ ถ้าวันนั้นนายคนนี้พาช้างมาดูด้วย สงสัยก่อนการแข่งในปัจจุบันต้องเชิญช้างมานั่งดูด้วยซินะ

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip