บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2564

การประหาร ระเบิดร่างด้วยปืนใหญ่


การประหาร ‘ระเบิดร่างด้วยปืนใหญ่’
วันนี้ เรามาว่ากันด้วยวิธีการลงโทษ
สุดสยองกันดีกว่า การลงโทษสุดโหด
นี้ สำหรับทหารหนีทัพของอังกฤษ
ในดินแดนอาณานิคม นะครับคือ...
การลงโทษ ด้วยการระเบิดร่าง
ด้วยปืนใหญ่

ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษ 18 ประเทศอังกฤษนั้นเป็นประเทศมหาอำนาจที่ถือว่ามีอิทธิพลมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง เนื่องจากมีดินแดนอาณานิคมเป็นจำนวนมาก นอกจากจะได้ทรัพยากรแล้วแรงงานทหารที่มาจากชนพื้นเมืองในดินแดนอาณานิคมก็ถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ประเทศอังกฤษมีกำลังพลไว้ทำสงครามเป็นจำนวนมาก

ด้วยความที่ต้องควบคุมกำลังพลไม่ให้แตกแถวนั้น ทางรัฐบาลอังกฤษจึงต้องมีการปกครองที่เด็ดขาดและมีบทลงโทษที่รุนแรงเพื่อให้ทหารไม่กล้าทำผิดกฎ ซึ่งในการเป็นทหารโทษที่ถือว่าร้ายแรงที่สุดก็คือ “การหนีทัพ” ระหว่างการสู้รบ ซึ่งเป็นปัญหาในทุกประเทศที่ทำสงครามและทหารบางส่วนมักจะหนีไปจากสนามรบ

ทางการอังกฤษจึงต้องออกวิธีการลงโทษทหารหนีทัพที่สามารถจับกุมตัวมาลงโทษด้วยวิธีที่ค่อนข้างจะสยอง ซึ่งวิธีนั้นก็คือ “การประหารด้วยปืนใหญ่” วิธีนี้ไม่ใช่การจับมัดติดกับหลักและยิงด้วยปืนใหญ่เพราะถ้าทำแบบนั้นก็คงจะไม่ติดตาให้ทหารทุกคนกลัว

เมื่อมีการจับกุมทหารหนีทัพได้แล้ว หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการพิจารณาคดีและตัดสินลงโทษ ทหารหนีทัพก็จะถูกเปลี่ยนสถานะให้เป็นนักโทษประหารโดยอัตโนมัติ พวกเขามีเวลาไม่กี่ชั่วโมงในการเขียนจดหมายและพินัยกรรม หลังจากนั้นก็จะถูกนำไปที่ลานประหารซึ่งมีปืนใหญ่ตั้งอยู่ เพชฌฆาตจะนำดินปืนจำนวนครึ่งหนึ่งจากปกติที่ใช้ทำการรบจริงๆ บรรจุเข้าไปในกระบอกแล้วตามด้วยลูกกระสุนที่ทำจากเหล็ก

หลังจากนั้นนักโทษประหารก็จะถูกนำตัวมามัดมือติดกับล้อของปืนใหญ่ในท่าหันหน้าออก ซึ่งปากกระบอกปืนจะทาบลงตรงที่หลังจุดเดียวกับหน้าอกและท้องพอดี

เมื่อได้รับสัญญาณให้ยิง เพชฌฆาตก็จะจะทำการจุดชนวนปืนใหญ่และหลังจากนั้นไม่กี่วินาทีลูกกระสุนที่ทำจากเหล็กก็จะพุ่งออกมาอย่างรวดเร็วจากแรงระเบิด ความแรงของกระสุนจะฉีกร่างของนักโทษประหารออกเป็นชิ้นๆ

มีบันทึกของผู้ที่เคยได้เห็นการประหารวิธีนี้กับตาได้บันทึกไว้ว่า
“ลำตัวของนักโทษประหารถูกแหวกออกด้วยกระสุนปืนใหญ่ 
ร่างขาดกระจายเป็นชิ้นๆ แขนทั้งสองข้างห้อยร่องแร่งติดกับล้อของปืนใหญ่ ส่วนศีรษะนั้นกระเด็นไปไกลกว่า 30 เมตรเช่นเดียวกันกับร่างกายท่อนล่าง”

ความจริงแล้ววิธีนี้นั้นถูกใช้มาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 ในประเทศแถบยุโรปและเอเชียกลาง ซึ่งเป็นวิธีการประหารที่เก่าแก่และถูกใช้มาอย่างยาวนาน อีกวิธีหนึ่ง โดยมักจะใช้ในการประหารกลุ่มกบฏเปรียบเสมือนการทำพิธีกรรมข่มขวัญไม่ให้มีผู้ใดกล้ากระทำการกบฏขึ้นอีก
ซึ่งนอกจากอังกฤษจะใช้จัดการกับทหารพื้นเมืองที่หนีทัพแล้วพวกเขายังใช้ประหารกลุ่มกบฏในอินเดียอีกครั้งในปี 1857 อีกด้วย
เรียบเรียง : aggu

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip