บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

ย้อนรอย มนุษย์กินคน แห่งอเมริกา

เพื่อความอยู่รอด! ย้อนรอย ‘มนุษย์กินคน’ แห่งอเมริกา เมื่อการเดินทางสุดทรหดทำให้พวกเขาต้องยังชีพด้วย ‘เนื้อมนุษย์’
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1846 ผู้คนจำนวน 32 ชีวิต ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และคนชราจาก 8 ครอบครัว ที่อาศัยอยู่ในเมืองสปริงฟิลด์ (Springfield) รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ได้มารวมตัวกันเพื่อออกเดินทางไปยังแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ไกลออกไปราว 4,023 กิโลเมตร เนื่องจากพวกเขามิอาจอาศัยอยู่ที่เดิมได้อีกต่อไป เพราะด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายจนไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ทำให้ต้องอดอยาก พวกเขาจึงตัดสินใจไปเริ่มต้นชีวิตใหม่และหวังว่าการเดินทางในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จและถึงที่หมายอย่างปลอดภัยกันทุกคน

ผู้นำในการเดินทางครั้งนี้คือ ‘จอร์จ ดอนเนอร์’ (George Donner) ชาวนาอาวุโสวัย 60 ปี โดยคาดการณ์กันว่าน่าจะใช้ระยะเวลาในการเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 4 เดือน พวกเขาจัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้อาหารการกินต่างๆ ขึ้นเกวียนและมุ่งหน้าไปยังจุดมุ่งหมายปลายทางนั่นก็คือแคลิฟอร์เนีย เมื่อพวกเขาเดินทางมาถึงปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี ก็ได้พบกับผู้คนจำนวน 57 ชีวิตที่ต้องการร่วมขบวนเดินทางไปด้วย ทำให้คณะเดินทางมีสมาชิกมากถึง 89 คน และแน่นอนว่าคนยิ่งเยอะปัญหาต่างๆ ก็เริ่มตามมา

และเมื่อเดินทางมาถึงแนวเทือกเขาเนวาดา ซึ่งพวกเขาต้องข้ามเทือกเขานี้ไปให้ได้ มิเช่นนั้นจะไม่บรรลุจุดหมาย
ทว่าในตอนนั้นสภาพอากาศเกิดแปรปรวนและเลวร้ายเป็นอย่างมาก หิมะตกหนัก ทำให้เดินทางยากลำบาก อีกทั้งพวกเขายังหลงทางเนื่องจากไม่คุ้นชินกับสภาพพื้นที่ เมื่อหลงทางจำนวนวันที่คาดการณ์ว่าจะไปถึงก็ต้องยืดออกไป เสบียงที่มีก็เริ่มร่อยหรอลงไปทุกที ผู้คนในคณะเริ่มอดอยากและล้มตายกันไปทีละคนสองคน ทุกคนเริ่มสิ้นหวังและหิวโหยอย่างรุนแรง และในที่สุดเสบียงก็หมดลง

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1846 ‘จอร์จ ดอนเนอร์’ หัวหน้าคณะการเดินทางเริ่มตระหนักถึงปัญหา เขาจึงบอกกับทุกคนให้ประทังชีวิตโดยการกินเนื้อของสมาชิกที่ตายไปแล้ว เพราะไม่เช่นนั้นต้องอดตายกันยกคณะเป็นแน่! สมาชิกทุกคนในตอนแรกแม้จะไม่เห็นด้วยแต่สุดท้ายก็ต้องยอมฝืนใจกินเนื้อมนุษย์ด้วยกันเองเพื่อความอยู่รอด พวกเขายังชีพอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 1847 พวกเขาก็ได้รับความช่วยเหลือจากโลกภายนอก ขณะที่เหลือผู้รอดชีวิตเพียง 46 คนเท่านั้น
เมื่อได้รับความช่วยเหลือ ทั้ง 46 คนก็สุดจะกล้ำกลืนฝืนทนและยอมรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ว่า สาเหตุที่พวกตนรอดมาได้ก็เพราะกินเนื้อของสมาชิกที่ตายไปแล้ว ซึ่งนั่นก็ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนถึงกับตะลึง และขอกักตัวผู้รอดชีวิตทั้งหมดไว้ชั่วระยะเวลาหนึ่งก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่เป็นอันตรายต่อสังคม ก่อนจะปล่อยตัวออกมาในภายหลัง
เหตุการณ์ ‘มนุษย์กินคน’ ในครั้งนี้โด่งดังไปทั่วผืนแผ่นดินอเมริกา และมีการสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่จากไปตั้งอยู่ที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐอิลลินอยส์ ที่ๆ พวกเขาจากมาอีกด้วย
เรียบเรียง : Spo

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip