บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ลัทธิบูชา “ซานตา มัวร์เต” นักบุญแห่งความตาย ผู้คุ้มครองเหล่ามาเฟียเม็กซิกัน

💀ลัทธิบูชา “ซานตา มัวร์เต” นักบุญแห่งความตาย ผู้คุ้มครองเหล่ามาเฟียเม็กซิกัน
“ซานตา มัวร์เต” (Santa Muerte) หรือนักบุญแห่งความตาย เป็นลัทธิหนึ่งในประเทศเม็กซิโกที่มีผู้เคารพศรัทธาค่อนข้างมาก แม้ว่าจะไม่ได้รับการรับรองจากคริสตจักร เพราะถือเป็นลัทธิเทียมเท็จ มีคำสอนที่ผิดเพี้ยน และมันคือการสะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของสังคมในรูปแบบหนึ่ง

ซานตา มัวร์เต มีต้นกำเนิดจากทวีปยุโรป และแผ่ขยายไปยังโลกใหม่พร้อมกับการรุกรานของสเปน ย้อนกลับไปในสมัยศตวรรษที่ 18 คริสตจักรคาทอลิกลงมติให้ทำลายแท่นบูชาและไม่รับรองให้”ซานตา มัวร์เต” เป็นนักบุญ ช่วงทศวรรษที่ 1980 กลุ่มมาเฟีย ผู้ค้ายาเสพติด และกลุ่มอาชญากรรมอื่นๆ หันมานับถือนักบุญแห่งความตาย โดยเชื่อว่านักบุญซานตา มัวร์เต นั้นสามารถคุ้มครองให้ผู้คนรอดพ้นจากความตายได้ แต่จะเลือกให้พรเฉพาะคนที่ใช้ชีวิตท้าทายความตายเท่านั้น
พิธีบูชานักบุญแห่งความตายถูกฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ในปี 2001 เมื่อหญิงคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Dona Queta. ได้นำโครงกระดูกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนักบุญแห่งความตายออกมาเดินแห่บนท้องถนนในเม็กซิโก
ศูนย์กลางการนับถือนักบุญแห่งความตายนั้นอยู่ในย่าน Tepito. ซึ่งถือเป็นย่านฉาวโฉ่ของอาชญากรรมประเภทต่างๆ ขณะที่อาชญากรทั่วไปขอพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการลักลอบขนโคเคน ผู้คนทั่วไปขอพรเรื่องความรัก เงิน สุขภาพ และอื่นๆทั่วไป

💀ซานตา มัวร์เต จะไม่ให้พรแก่ทุกคนที่ขอ แต่จะเลือกเฉพาะคนที่ใช้ชีวิตท้าทายความตาย และเป็นคนที่ถูกสังคมทอดทิ้งอย่างแท้จริง การบูชาซานตา มัวร์เต จึงเป็นสัญลักษณ์ของการใช้ชีวิตในโลกที่โหดร้ายทารุณ
และ ซานตา มัวร์เต ยังได้รับความนิยมจากบรรดาสาวประเภทสองในเม็กซิโก ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเมื่อตัวนักบุญก็ไม่ได้รับการยอมรับจากคริสตศาสนา เช่นเดียวกับสาวประเภทสองที่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมเม็กซิกัน
Brother Parka นักบวชผู้นำลัทธิซานตา 
มัวร์เต วัย 58 ปี เสนอว่าเม็กซิโกควรจัดตั้งสมาคมผู้นับถือนักบุญแห่งความตาย ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี
ปัจจุบันลัทธิที่นับถือซานตา มัวร์เต ได้แพร่ขยายไปยังประเทศต่างๆ ในแถบลาตินอเมริกาและในอเมริกากลาง มีผู้ที่หันมานับถือสูงขึ้นเป็นล้านๆ คนในเวลาอันรวดเร็ว 
รูปแบบนักบุญในร่างโครงกระดูกของซานตามัวร์เตกลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปทั้งในร้านขายของฝาก บ้านเรือนผู้คน ตามท้องถนน แม้คริสตจักรคาทอลิกจำนวนมากจะต่างไม่เห็นชอบในการเกิดขึ้นของลัทธิแห่งความตายนี้ แต่ลัทธิซานตามัวร์เต้ก็ยังคงเป็นที่รู้จักและมีผู้ที่หันมานับถือเพิ่มจำนวนขึ้นมาโดยตลอดทั้งในเม็กซิโกและต่างประเทศ
ที่มา – wikipedia

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip