บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

สารหนูยาพิษในตำนาน

ยาพิษในตำนาน! ‘สารหนู’ สารพิษที่ขึ้นชื่อว่าร้ายแรงที่สุดในโลก ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกใช้ก่อคดีฆาตกรรมเป็นประจำ

ค้นหา
การฆาตกรรมมีหลากหลายวิธี แต่วิธีที่ลงมือได้อย่างแนบเนียนโดยที่ไม่ต้องเผชิญหน้าก็คงจะหนีไม่พ้น การฆาตกรรมด้วยวิธี ‘วางยาพิษ’ แน่นอนว่าสารพิษที่สามารถใช้ฆ่าคนได้มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่มีเพียงหนึ่งชนิดเท่านั้นที่ได้รับการยอมรับให้เป็นที่สุดแห่งยาพิษ นั่นก็คือ “สารหนู” สารพิษที่ได้ขึ้นชื่อว่าออกฤทธิ์ได้รุนแรงที่สุดในโลก และมันยังเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมมาอย่างยาวนานอีกด้วย สารหนู หรือ Arsenic เป็นธาตุกึ่งโลหะ ซึ่งพบได้ใน หิน, ดิน และถ่านหิน มันมีลักษณะเป็นของแข็ง

สารหนูแบ่งออกเป็น 3 อัญรูป คือ สารหนูสีดำ สารหนูสีเหลือง และสารหนูสีเทา ว่ากันว่าสารหนูเป็นที่รู้จักของมนุษย์มาอย่างยาวนาน และมันไม่ได้เป็นที่รู้จักในฐานะสารพิษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะหากเลือกใช้ให้ถูกทาง สารหนู ก็คือสารที่มีประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากเมื่อประมาณ 2,000 – 3,000 ปีที่แล้ว ชาวจีนยังใช้สร้างหนูเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการสร้างยาสมุนไพร ไม่เว้นแม้กระทั่งนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ที่พบว่าสารหนูสามารถใช้รักษา ‘โรคซิฟิลิส’ ได้เช่นกัน

โดยสารหนูจะเป็นอันตรายถึงชีวิตก็ต่อเมื่อร่างกายได้รับสารหนูเข้าไปในปริมาณที่ค่อนข้างมาก ซึ่งปริมาณที่สารหนูเริ่มเป็นอันตรายต่อร่างกายอยู่ที่ 1.5 มิลลิกรัม หรือมากกว่า ซึ่งทันทีที่ร่างกายได้รับสารพิษ จะเกิดอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องเสีย กล้ามเนื้อเกร็ง หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และเสียชีวิตในที่สุด ทั้งนี้สารหนูยังไม่ได้ออกฤทธิ์เฉพาะการรับประทานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มากๆ ก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

ซึ่งในอดีตมีบุคคลสำคัญถูกวางยาพิษด้วยสารหนูเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น จักรพรรดินโปเลียนที่ 1, พระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร, ซีมอง โบลีวาร์ เป็นต้น
ปัจจุบันสารหนูถือเป็นสารพิษที่มีความอันตรายเป็นอย่างมาก อนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะในวงการอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยาฆ่าวัชพืช ยากำจัดศัตรูพืช ยารักษาโรคของมนุษย์และสัตว์เท่านั้น

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip