บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2564

ตำนานที่ยังมีชีวิตกุสตาฟ จระเข้สุดโหดแห่งบุรุนดี


ตำนานที่ยังมีชีวิต!? ‘กุสตาฟ’ จระเข้สุดโหดแห่งบุรุนดี ที่สังหารผู้คนไปมากถึง 300 คน
ค้นหา
หากยังจำกันได้ก่อนหน้านี้เราได้เคยนำเสนอเรื่องราวของ 
‘ไอ้ด่างบางมุด’ จระเข้ที่เคยออกอาละวาดไล่กัดกินชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ซึ่งหากใครคิดว่าวีรกรรมของไอ้ด่างบางมุด คือที่สุดแห่งจระเข้ที่คุณเคยรู้จักมาในชีวิตแล้วล่ะก็ ขอบอกว่าคิดผิด! 

เพราะแท้จริงแล้วยังมีจระเข้อีกหนึ่งตัว ที่หลายคนยกให้เป็นจระเข้นักล่าที่น่ากลัวที่สุดในโลก ด้วยวีรกรรมโหดที่สังหารผู้คนไปมากถึง 300 ชีวิต และยังคงมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

โดยชื่อของจระเข้สุดโหดนี้มีชื่อว่า ‘กุสตาฟ’ อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำรูซิซี ในประเทศบุรุนดี เป็นจระเข้พันธุ์แม่น้ำไนล์ ลำตัวของมันยาว 6 เมตร และมีน้ำหนักตัวมากถึง 900 กิโลกรัม นักอนุรักษ์สัตว์ป่าเชื่อว่าเจ้ากุสตาฟ น่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 60 – 70 ปี

โดยประมาณ กุสตาฟ เป็นจระเข้ที่มีนิสัยดุร้าย มักโจมตีและสังหารผู้คนอยู่เป็นประจำ ว่ากันว่าตลอดชีวิตของกุสตาฟมันได้สังหารผู้คนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ชีวิต ด้วยจำนวนที่มากขนาดนี้ทำให้เจ้ากุสตาฟกลายเป็นจระเข้ที่มีสถิติทำร้ายและบริโภคมนุษย์สูงที่สุดในโลกไปโดยปริยาย นอกจากนี้นักล่าสัตว์และนายพรานหลายคน ต่างพากันระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า “เจ้ากุสตาฟคือจระเข้ที่มีความฉลาดเป็นอย่างยิ่ง”

พฤติกรรมของมันเหนือกว่าจระเข้ทั่วไป หลายต่อหลายครั้งที่นักล่าสัตว์พยายามงัดกลวิธีทุกรูปแบบมาใช้จัดการกับเจ้ากุสตาฟ แต่ก็ไม่เคยมีวิธีไหนเลยที่ใช้จัดการกับเจ้ากุสตาฟได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการนำเนื้อสัตว์ หรือสัตว์ที่ยังมีชีวิตมาล่อในกรงขัง แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดของมัน ก็ทำให้มันรอดจากกับดักไปได้ทุกครั้ง และที่น่าประหลาดใจก็คือเนื้อสัตว์และสัตว์ที่ใช้ล่อเจ้ากุสตาฟกลับหายไป หลงเหลือไว้เพียงกรงขังที่ว่างเปล่า หรือบางครั้งกรงขังก็หายไปพร้อมกับเนื้อสัตว์และสัตว์ที่ใช้ล่อเลยก็มี

ยิ่งไปกว่านั้นบริเวณลำตัวของเจ้ากุสตาฟยังเต็มไปด้วยบาดแผลที่เกิดจากอาวุธปืน, ของมีคม หรือกระทั่งแผลไฟไหม้ที่ได้รับจากแรงระเบิดเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็ไม่เคยมีใครตามจับมันได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งนี้ยังเคยมีชาวบ้านพบเห็นว่าเจ้ากุสตาฟพยายามโจมตีฮิปโป ซึ่งถือเป็นสัตว์ที่เป็นคู่ปรับตลอดกาลมาแล้ว 

ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก เพราะโดยปกติแล้วจระเข้มักไม่กล้าโจมตีฮิปโป หรือพยายามออกห่างให้ได้มากที่สุด แต่เจ้ากุสตาฟกลับเลือกที่จะโจมตีฮิปโป ซึ่งแปลว่ามันมีนิสัยที่ดุร้ายเป็นอย่างมาก เท่านั้นไม่พอชาวบ้านส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าเจ้ากุสตาฟ ออกล่าและสังหารมนุษย์เพื่อความสนุกสนาน เนื่องจากเจ้ากุสตาฟจะไม่กินเหยื่อที่ล่าได้ แต่มันจะทิ้งร่างของเหยื่อที่ล่าได้ไว้บนฝั่ง ซึ่งแตกต่างกับจระเข้สายพันธุ์อื่นที่จะกินเหยื่อในทันที
ปัจจุบันไม่มีใครพบเห็นกุสตาฟมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ครั้งสุดท้ายที่มีบันทึกการพบเห็นเกิดขึ้นในปี 2004 หลายคนเชื่อว่าเจ้ากุสตาฟ น่าจะย้ายถิ่นอยู่อาศัยไปอยู่ในป่าลึก เพื่อหลีกเลี่ยงการล่าของมนุษย์ที่มันต้องเผชิญมาทั้งชีวิต และมันจะยังคงมีชีวิตไปอีกหลายปี จนกว่าจะสิ้นสุดอายุขัยเมื่อมีอายุครบ 100 ปีเลยทีเดียว

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip