บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ดอพเพลแกงเกอร์ คู่เหมือนแห่งความตาย


ค้นหา
Custom Search
ดอพเพลแกงเกอร์ คู่เหมือนแห่งความตาย ใครๆก็มี
ดอพเพลแกงเกอร์ (Doppelganger)
doppel มีความหมายเดียวกับคำว่า double ในภาษาอังกฤษหรือแปล
ได้ว่า “ซ้ำสอง” ส่วนคำว่า gänger หมายถึง “goer” มีคำเรียกอีกอย่างว่า evil twin (แฝดปีศาจ) หรือ bilocation (การปรากฏตนในสองสถานที่) ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าขานพื้นบ้านของเยอรมัน

โดยทั่วไปแล้วดอพเพลแกงเกอร์ถือเป็นสัญญาณแห่งความโชคร้าย ความเจ็บป่วยหรือภยันตราย จะเกิดขึ้นหากเพื่อนฝูงหรือเครือญาติได้พบเห็น ขณะที่พบเห็นดอพเพลแกงเกอร์ของตนจะนำมาซึ่งความตาย

ตามเรื่องราวที่เล่าขานกันมา ดอพเพลแกงเกอร์ไม่ใช่เงาธรรมดาที่เกิดจากแสงแดดหรือแสงอื่นใดที่ฉายมาถูกตัว แต่เป็นภูตเงาที่ไม่มีใครมองเห็น ไม่สะท้อนในกระจกเงาหรือพื้นผิวทำนองเดียวกัน 

นอกจากเจ้าของเงาเองที่รู้สึกว่ามีมันอยู่ ดอพเพลแกงเกอร์จะยืนอยู่ข้างหลังของเจ้าตลอดเวลา มันมีความว่องไวในการหลบหลีกสูง จนแม้หันหน้าเร็วยังไงก็ไม่ทันมัน นอกจากนี้มันยังเลียนแบบทำทุกอย่างตามเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหน้า การเลียนเสียง ซึ่งมันจะพูดออกมาพร้อมกับเจ้าของเอง เสียงของมันคล้ายกับเจ้าของจนดูดกลืนเข้าไปด้วยกัน

ฝรั่งเขากล่าวไว้ว่า ดอพเพลแกงเกอร์ คือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ไม่ให้รู้สึกโดดเดี่ยวมากเกินไป เพราะเงานี้พร้อมจะเป็นเพื่อนที่ดี ฟังสิ่งที่คุณพูดทุกถ้อยคำ แม้ว่าคำถูดเหล่านั้นจะเป็นคำพูดที่ไม่มีใครอยากฟัง ตอบคำถามที่อาจจะไม่มีใครอยากตอบ ด้วยการสร้างรอยพิมพ์คำเหล่านั้นไว้ในจิตของคุณหรือด้วยวิธีการซึมเข้าสู่ทางร่างกายด้วยวิธีอย่างใดอย่างหนึ่ง 

ยกตัวอย่างง่ายๆ เคยสังเกตไหมว่าบางครั้งเราสามารถหนีอันตรายบางอย่างมาได้ชนิดฉิวเฉียดแค่เส้นยาแดงเดียว ฝรั่งอธิบายเรื่องอย่างนี้ว่าเป็นเพราะดอพเพลแกงเกอร์พุ่งออกไปเร็วกว่าและหยุดยั้งเราไว้ได้ทันท่วงที

หมากับแมวมีสัญชาตญาณที่ทำให้เห็นเงาที่เป็นรูปร่างของเรา เพราะเหตุนี้อย่าแปลกใจเลยถ้าแมวที่คุณเลี้ยงเกิดตาวาวมองข้ามไหล่คุณไปข้างหลังยังกับมีใครหรืออะไรอย่างหนึ่งอยู่ตรงนั้น หรือหมาที่คุณเลี้ยงไว้เกิดลุกขึ้นมาเห่าไล่หลังคุณอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย
Doppelganger ว่ากันว่ามันคือภูติประจำตัวเราเองครับและว่ากันว่าจะอยู่ข้างหลังเจ้าของร่างตลอดแต่นั้นมีความเร็วมากในระดับความเร็วแสงเลยทีเดียว ต่อให้หันหลังเร็วขนาดไหนก็ไม่เห็น ผู้ที่โดนติดตามจะแทบไม่รู้ตัวถึงการมีอยู่ของมัน โดยมันจะทำทุกอย่างให้เงียบซะจนไม่มีเสียงเลย และมันอยู่กับเราตลอดเวลา

โดยเลียนแบบการกระทำของเราอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นมันยังฉลาดกว่ามนุษย์เราหลายขุม ว่ากันว่า Doppleganger จะคอยระวังตัวให้เจ้าของร่างและคอยรับเคราะห์แทนตัวเรา เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วเรารอดนั้นมาจาก Doppelganger 
รับเคราะห์แทนเรา 

นอกจากนั้น Doppleganger
ยังอาจจะไปปรากฎตัวในที่อื่นได้แม้เราจะไม่ได้อยู่ที่นั่น Doppelganger อาจไปปรากฎตัวกับผู้อื่นหรือเจ้าของร่างก็เป็นได้ Doppelganger จะมีนิสัยเหมือนเจ้าของร่างแทบทุกประการ Doppelganger 

นอกจากนั้นยังอาจนำภัยมาหาเจ้าของร่างเอง เช่น ถ้าหากเจ้าของร่างมีความแค้นฝังใจเรื่องอะไรซักเรื่องเจ้า Doppelganger อาจไปสะสางเรื่องให้ทั้งๆที่ไม่ใช่เรา
 (ความรู้สึกของDopplegangerนั้นก็เป็นของเรา) นอกจากนั้น ยังอาจจะเข้าสิงร่างเจ้าของแล้วไปทำเรื่องอะไรบางอย่างก็ได้ Doppelganger ซักวันอาจ จะอยากมีตัวตนเหมือนกับเราซึ่งจะทำอย่างงั้นมันไม่ยากเลย Doppelganger ก็แค่ฆ่าเราซะแล้วสวมรอยไปแทน

บ้างก็ว่า Doppelganger เป็นปิศาจบ้างหละ บ้างก็ว่าเป็นเงาของเราบ้างหละ บ้างก็ว่ามันจะออกมาพบเราตอนใกล้ตายบ้างหละ บ้างก็ว่าจะมาสะสางเรื่องสุดท้ายในชีวตบ้างหละบ้างก็ว่าใครที่เคยเห็นDoppelganger ตัวเองแล้วจะตายบ้างหละอ้อและก็นี่หลังจากที่Doppleganger สวมรอยเป็นเราแล้ว ความทรงจำของเราจะกลายเป็นของมันทั้งความรู้สึก (มันกลายเป็นเราไปเลย)มันก็จะไม่รู้แล้วว่ามันเป็น Doppelganger พูดง่ายๆ ตัวตนเราไม่ได้หายไปไหน ที่หายไปคือวิญญาณของใครบางคน บางทีคนที่นั่งเคาะแป้นอยู่ตรงนี้อาจเป็น Doppelganger เองซะก็ได้ อ้อ Doppleganger เนี่ยยังเป็นชื่อปรากฏการณ์เมื่อตัวเราปรากฏขึ้นในที่หลายแห่งพร้อมกัน 
Doppleganger
(ไม่แน่ใจว่าต้องให้ตัวเองเห็นตัวเองด้วยรึเปล่า หรือคนอื่นเห็นก็ได้) บางคนยังบอกไว้ว่าที่หมาของเราเห่าเรายังเป็นเพราะ Doppelganger ที่ตามหลังเรามาหน้าคล้ายเราเปี้ยบมันเลยเกิดอาการตกใจและระแวงขึ้นมา ไม่ ก็ พวกท่านๆเคยเห็นคนแก่คุยกับตัวเองพึมพำๆมั้ยครับ 

นั่นเป็นเพราะ Doppelganger สามารถรวมตัวตนเป็นหนึ่งเดียวกับเจ้าของร่างได้นั่นเอง แล้วก็เคยมีคนหนึ่งมาโรงเรียนตอนเช้าทั้งๆที่ลาไว้แล้วทั้งครูประจำชั้นและนักเรียนยังเห็นมาเข้าแถวตอนเช้า เพียงแต่ถามอะไรไปก็ได้แต่เงียบ

ไม่ตอบหรือพูดคุยกับใครเลย พอเริ่มคาบก็หายไปเลยเป็นห่วงกันโทรถามพ่อแม่ปรากฎว่า เขาอยู่กับพ่อแม่ที่บ้านโดยตลอดไม่ได้ออกไปไหน โดยเป็นเรื่องพูดคุยไปทั่วจนซักพักก็เงียบหายไป

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip