บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เจอโรม อามง ชายสามใบหน้า

เจอโรม อามง : ชายสามใบหน้า

ชายสามใบหน้า
ค้นหา เจอโรม อามง ชายชาวฝรั่งเศส เป็นบุคคลแรกในโลกที่ได้รับการปลูกถ่ายใบหน้าซ้ำเป็นครั้งที่ 2 แพทย์ระบุเป็นความก้าวหน้าในวงการแพทย์ ที่ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการวิจัยทดลองเท่านั้น

นายอามง เคยได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้ามาแล้วเมื่อปี 2010 แต่เมื่อปีที่แล้วแพทย์ต้องผ่าตัดนำใบหน้าที่ปลูกถ่ายไว้นั้นออกไป หลังจากเกิดอาการเนื้อตายเฉพาะส่วน โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากเขาป่วยเป็นหวัดเมื่อปี 2015 และได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ ซึ่งเข้ากันไม่ได้กับยากดภูมิคุ้มกันที่เขาได้รับอยู่

นายอามง วัย 43 ปี ต้องอยู่ในสภาพปราศจากใบหน้าและพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในกรุงปารีสนาน 2 เดือน ระหว่างรอรับใบหน้าของผู้บริจาครายใหม่

สำหรับเหตุผลที่ทำให้เขาต้องได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าตั้งแต่แรกนั้น เป็นเพราะเขาป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เรียกว่า neurofibromatosis ชนิดที่ 1 ซึ่งทำให้ใบหน้าผิดรูป

ศ.โรลองต์ ลาเทียรี ผู้ปลูกถ่ายใบหน้าให้นายอามง
เว็บไซต์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าให้ข้อมูลว่าโรค neurofibromatosis
เป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดก้อนนิ่ม ๆ ที่ผิวหนัง เนื้องอกระบบประสาท ก้อนที่ม่านตา และกระดูกผิดรูป ความผิดปกติต่างๆ จะเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในรายที่รุนแรงจะมีอาการแทรกซ้อนทางระบบประสาท และอาจเกิดเป็นมะเร็งของระบบประสาทได้

ในระหว่างที่รอการปลูกถ่ายใบหน้าเป็นครั้งที่ 2 นายอามง
ผู้ได้ฉายาจากสื่อฝรั่งเศสว่า "ชายสามใบหน้า" ไม่อาจมองเห็น พูด หรือได้ยินเสียงใด ๆ และเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายปฏิเสธใบหน้าใหม่ แพทย์ต้องฟอกเลือดในร่างกายเขาก่อนการผ่าตัดในขณะนี้ใบหน้าของนายอามง เรียบกว่าเดิม แต่ยังไร้ความรู้สึก ขณะที่กะโหลกศีรษะ ผิวหนังและส่วนอื่น ๆ ยังไม่เข้ารูปสมบูรณ์ แต่เขาก็ยังมองโลกในแง่ดี

นายอามงและทีมแพทย์ รพ.จอร์จ ปอมปิดู ที่ร่วมกันปลูกถ่ายใบหน้าให้เขา
"ถ้าร่างกายของผมไม่รับใบหน้าใหม่นี้ ก็คงเป็นเรื่องที่แย่มาก มันเป็นเรื่องของตัวตนด้วย แต่มาถึงขั้นนี้แล้ว มันดี และนี่คือตัวผมเอง" นายอามง บอกกับเอเอฟพี "ผมอายุ 43 แต่ผู้บริจาคอายุ 22 ตอนนี้ผมเลยมีอายุ 22 ปีอีกครั้ง"

ด้าน ศ.โรรองต์ ลาเทียรี ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าและมือ และเป็นผู้ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าให้นายอามงเมื่อแปดปีก่อน บอกกับ นสพ.เลอปาริเซียง ว่า "ณ วันนี้ เรารู้แล้วว่าการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าซ้ำอีกเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องการค้นคว้าวิจัยเท่านั้น"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าครั้งแรกของโลกเกิดขึ้นในฝรั่งเศสเมื่อปี 2005 และนับตั้งแต่นั้น
มีการผ่าตัดอีกราว 40 ครั้งทั่วโลก

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip